TIN TỨC & KHUYẾN MÃI

2024.03.14

Lễ hội hoa anh đào Hanami (Nhật Bản) có gì thú vị?

Lễ hội hoa anh đào Hanami (Nhật Bản) có gì thú vị?

 

Khi hoa anh đào phủ kín khắp đường phố Nhật Bản tạo nên khung cảnh yên bình, lãng mạn, một truyền thống vượt thời gian đã bắt đầu xuất hiện, đó là lễ hội Hanami. Đây không chỉ là một cảnh tượng hoa nở rực rỡ đơn thuần, còn là điểm hẹn với vẻ đẹp của thiên nhiên. Hãy tưởng tượng cảnh gia đình, bạn bè và thậm chí cả những du khách, tất cả đoàn tụ dưới tán hoa anh đào nở rộ, trong công viên và dọc theo bờ sông, nơi tiếng cười và âm nhạc hòa quyện với tiếng xào xạc của những cánh hoa.

 

Trong bài viết này, Chiyoda sẽ dẫn dắt bạn đi vào lễ hội Hanami – khám phá cách người Nhật kỷ niệm mùa hoa anh đào, từ những phong tục lâu đời đến những lễ hội đương đại, từ những địa điểm ngắm cảnh đẹp nhất cho đến những món ngon nhất định phải thử đánh dấu thời điểm mê hoặc này trong năm.

1. Giới thiệu chung về lễ hội hoa anh đào Hanami

Hanami, ngầm hiểu là ‘ngắm hoa’, nhưng lễ hội hoa anh đào Hanami lại là một truyền thống lâu đời vượt xa nghĩa đen của nó. Không chỉ là những buổi dã ngoại dưới tán cây hoa nở, Hanami còn thể hiện sự trân trọng sâu sắc đối với vẻ đẹp của thiên nhiên, một chủ đề vang dội trong lòng văn hóa Nhật Bản. Đó là thời điểm bạn bè và gia đình quây quần, không chỉ để vui vẻ tụ tập ăn uống, mà còn để suy ngẫm về vẻ đẹp phù du của cuộc sống được phản chiếu qua những bông hoa anh đào.

Hanami - Wikipedia

Nguồn gốc của Hanami đi sâu vào quá khứ của Nhật Bản, bắt nguồn từ thời Nara (710-794). Ban đầu, truyền thống này tập trung vào ume (hoa mận), một loài liên quan đến mận và mơ.. Tục lệ này, lấy cảm hứng từ phong tục ngắm hoa của thời nhà Đường, Trung Quốc, trong văn hóa Trung Quốc, mơ giữ một vị trí được tôn kính, giống như hoa anh đào ở Nhật Bản, với bản chất của nó được thể hiện trong thơ ca, triết học và văn học.

 

Ngày nay, Hanami không chỉ là thời gian cho những chuyến dã ngoại nhàn nhã mà còn là khoảng thời gian để suy ngẫm và trân trọng, nơi những bông hoa anh đào mỏng manh nhắc nhở chúng ta về những khoảnh khắc thoáng qua của cuộc đời.

Sự pha trộn liền mạch giữa truyền thống lịch sử với lễ kỷ niệm đương đại tiếp tục biến Hanami trở thành một phần không thể thiếu và được yêu mến trong văn hóa Nhật Bản.

2. Các hoạt động tại lễ hội hoa anh đào Hanami

2.1 Ngắm hoa anh đào

Hanami dịch theo nghĩa đen là “ngắm hoa” và là lễ kỷ niệm hàng năm của hoa anh đào và mùa xuân. Mọi người quây quần quanh những cây hoa anh đào cùng gia đình và bạn bè để thưởng thức đồ uống và món ăn ngon dưới những tán cây màu hồng xinh đẹp, cảnh đẹp sẽ càng thăng hoa thì một cơn gió vô tình lướt ngang, khiến những cánh hoa trên cành rơi nhẹ khi nở rộ.

2.2 Tổ chức picnic, tiệc trà

Để buổi ngắm hoa thêm trọn vẹn, người dân Nhật Bản thường lựa chọn một địa điểm họ cho là đẹp nhất và bắt đầu tổ chức một buổi picnic để vừa ngắm hoa vừa chia sẻ những câu chuyện với nhau. Chiyoda gợi ý đây là những món phụ kiện bạn cần chuẩn bị:

 

  • Tấm bạt/ tấm dã ngoại – Các kích cỡ khác nhau có sẵn tùy thuộc vào quy mô nhóm của bạn.
  • Đĩa, cốc, đồ dùng dùng một lần.
  • Túi đựng rác – Mặc dù hanami là một dịp để thưởng thức nhưng việc tuân thủ các quy tắc của công viên hoặc khu vực là điều quan trọng. Hãy nhớ dọn dẹp sau khi buổi tham quan kết thúc.
  • Khăn giấy và khăn lau.
  • Kairo – Khi mùa hanami bắt đầu từ tháng 3, nhiệt độ vẫn còn lạnh. Túi giữ nhiệt tiện lợi của Nhật Bản có thể giữ ấm trong khi bạn tận hưởng thời gian của mình.
  • Đồ ăn và đồ uống – Nhiều công viên và đường phố thường có người bán đồ uống và đồ ăn vặt, nhưng việc mua trước đồ ăn và đồ uống đem theo có thể giúp bạn thưởng thức trọn vẹn hương vị yêu thích.

2.3 Thưởng thức ẩm thực Nhật Bản tại lễ hội hoa anh đào

Vào mùa xuân, cây anh đào xinh đẹp nở rộ tạo nên biển hồng rực rỡ và hùng vĩ. Để ngắm hoa anh đào (Hanami), chế biến các món ăn phổ biến theo chủ đề mùa xuân và đi dã ngoại dưới tán cây anh đào là những việc không thể thiếu.

  • Hanami Dango là loại kẹo ba màu mang tính biểu tượng để ngắm hoa anh đào ở Nhật Bản. Những chiếc kẹo mềm dẻo này được làm bằng bột gạo ngọt (hoặc đôi khi là sự kết hợp của bột gạo nếp). 

  • Một món tráng miệng mang tính biểu tượng khác để ngắm hoa anh đào là Sakura Mochi. Bánh mochi dai với nhân đậu đỏ ngọt anko thật là ngon lành! Hương thơm của lá hoa anh đào làm tăng thêm trải nghiệm mùa xuân trọn vẹn.

  • Tượng trưng cho sự sang trọng của thời tiết giao mùa với cây cối nở rộ, những nắm cơm hoa anh đào là một món ăn hoàn hảo cho chuyến dã ngoại mùa xuân!

  • Cùng nhau thưởng thức và thư giãn với Matcha và Warabi Mochi đích thực. Món ngọt truyền thống này là một loại mochi ướp lạnh, dai, giống như thạch được bao phủ bởi bột đậu nành ngọt ngào và hấp dẫn dùng kèm với xi-rô kuromitsu.

3. Những địa điểm ngắm hoa anh đào đẹp nhất Nhật Bản

Với hơn 1.000 địa điểm có hoa anh đào Nhật Bản xinh đẹp, việc chọn ra một địa điểm đẹp nhất có thể là một thách thức khá lớn. Để làm cho quá trình lựa chọn trở nên đơn giản hơn, Chiyoda đã tổng hợp danh sách các địa điểm tuyệt đẹp theo vùng.

3.1 Tokyo

  • Miharu Takizakura (Fukushima): Báu vật thiên nhiên quốc gia, Miharu Takizakura là một trong ba cây hoa anh đào nổi tiếng nhất Nhật Bản. Hơn 1.000 năm tuổi, cây anh đào cành rũ tuyệt đẹp này được bao quanh bởi con đường đi bộ dành cho du khách.

  • Hitome Senbonzakura (Miyagi): Trải dài hơn 8 km dọc theo Sông Shiraishi, khu vực này có khung cảnh ngoạn mục của những cây anh đào với nền là Dãy núi Zao phủ tuyết trắng.

  • Công viên Hirosaki (Aomori): Trải rộng 49 hecta và có khoảng 2.600 cây anh đào, Công viên Hirosaki được coi là một trong những địa điểm ngắm hoa anh đào hàng đầu Nhật Bản.

  • Kakunodate Bukeyashiki-dori (Akita): Nổi tiếng với khu Samurai được bảo tồn tốt, Kakunodate được trang trí bằng những cây anh đào rũ màu hồng vào cuối tháng 4, tạo nên sự tương phản nổi bật với hàng rào bảng đen của các dinh thự Samurai.

  • Mt. Iwaki (Aomori): Được tôn kính như một ngọn núi linh thiêng, Núi Iwaki tự hào có khoảng 6.500 cây anh đào dọc theo con đường dài 20km, nở hoa ngoạn mục từ cuối tháng 4 đến đầu tháng 5.

3.2 Osaka

  • Công viên Lâu đài Osaka: Đầu tiên trong danh sách là Công viên Lâu đài Osaka. Đây là địa điểm được khách du lịch yêu thích vì nhiều lý do: nơi đây có địa danh mang tính biểu tượng là Lâu đài Osaka, nằm ở trung tâm thành phố và dễ dàng tiếp cận, là địa điểm dã ngoại hoàn hảo nhờ không gian công viên rộng lớn.

  • Công viên Kema Sakuranomiya: 4.500 cây anh đào dự kiến ​​sẽ nở hoa vào mùa xuân tại công viên ven sông đầy mê hoặc có tên là Công viên Kema Sakuranomiya. Người dân địa phương cũng thích đạp xe trong công viên để tập thể dục buổi chiều với những cây hoa anh đào xinh đẹp ở phía sau.

3.3 Kyoto

  • Con đường Philosopher: Còn được gọi là Con đường Triết học hay Tetsugaku-no-Michi, con đường giữa Đền Ginkaku-Ji và Nanzenji được bao phủ hoàn toàn bởi hàng trăm cây anh đào. Nơi đây thường đông đúc vào ban ngày, nhưng đi dạo buổi tối sẽ mang lại cảm giác yên tĩnh và lãng mạn hơn.

  • Lâu đài Nijo: Cây cối trong Lâu đài Nijo nở rộ sớm hơn và nở hoa lâu hơn nhiều khu vực khác, nở hoa từ cuối tháng 3 đến giữa tháng 4. Các cấu trúc lịch sử của Di sản Thế giới được UNESCO công nhận này mang đến một khung cảnh độc đáo.

4. Những lưu ý khi tham gia lễ hội hoa anh đào Hanami

Để thưởng thức những bữa tiệc ngắm hoa anh đào, bạn sẽ cần một số thứ cần thiết.

  • Mang theo tấm bạt không thấm nước hoặc chăn dã ngoại.
  • Dự trữ đồ uống yêu thích của bạn và hộp cơm hoặc đồ ăn nhẹ theo chủ đề hoa anh đào từ các cửa hàng tiện lợi hoặc siêu thị.
  • Đừng quên khăn ướt, đũa, túi đựng rác, máy ảnh và quần áo ấm cho những buổi tối mát mẻ đầu xuân.
  • Để có thêm trải nghiệm đặc biệt, hãy cân nhắc việc thuê kimono để đi dạo ban ngày và chụp ảnh.

5. Kết

Và đó là những điều bạn cần biết về lễ hội hoa anh đào Hanami lớn nhất trong năm, diễn ra vào cuối mỗi tháng 3 tại Nhật Bản. Nếu có cơ hội ghé thăm xứ sở Phù Tang, hãy đến thưởng thức và trải nghiệm khung cảnh hoa anh đào nở tuyệt vời và đầy thú vị nhé.