TIN TỨC & KHUYẾN MÃI

2023.11.18

Sashimi, Sushi đâu là điểm khác biệt tạo nên sự phong phú trong nền ẩm thực Nhật Bản

Ẩm thực Nhật Bản luôn khiến người ta xuyến xao với vô vàn món ăn ngon và nhiều màu sắc, bên cạnh đó sự đa dạng của nhiều nguồn nguyên liệu mới lạ tạo ra những món ăn hoàn hảo đáp ứng mọi yếu tố của bữa ăn. Thậm chí Washoku, phong tục liên quan đến việc chuẩn bị và thưởng thức thực phẩm có nguồn gốc Nhật Bản đã được UNESCO công nhận vào năm 2013 là một phần Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.

Tuy vậy, khi nhắc đến ẩm thực Nhật Bản người ta không thể không nhắc đến Sashimi và Sushi – như một tượng đài không thể phá vỡ. Cùng Chiyoda khám phá đâu là điểm khác nhau tạo nên sự phong phú trong nền ẩm thực Nhật Bản.

Sashimi là gì?

Sashimi là một món cá sống được thái lát mỏng làm nên tên tuổi trong làng ẩm thực Nhật Bản, nguyên liệu dùng cho Sashimi thường là cá và hải sản, nhưng đôi khi cũng có các loại thịt khác.

Sashimi, Sushi đâu là điểm khác biệt tạo nên sự phong phú trong nền ẩm thực Nhật Bản

Sashimi, Sushi đâu là điểm khác biệt tạo nên sự phong phú trong nền ẩm thực Nhật Bản

Tùy thuộc vào thành phần, Sashimi có thể được cắt thành nhiều hình dạng khác nhau, bao gồm lát phẳng, dải mỏng, hình chữ nhật, hình khối hoặc lát chéo. Điều quan trọng nhất là tài nghệ của người đầu bếp, kỹ năng dùng dao và một con dao sắc bén hoàn hảo là rất quan trọng để làm món Sashimi, để các lát cắt mịn, đều và hấp dẫn về mặt thị giác.

Hầu hết Sashimi được phục vụ sống, một số món được nấu chín trong thời gian ngắn, om, áp chảo hoặc luộc để tăng hương vị và kết cấu cho những khách hàng không thể sử dụng và thưởng thức thực phẩm tươi sống.

Ngoài chất lượng tuyệt hảo, cách bài trí Sashimi phục vụ trên đĩa cũng là yếu tố quyết định, đôi khi được bày trên lá tía tô hoặc củ cải daikon bào sợi, và có thể được nêm với các nguyên liệu như nước tương, gừng, wasabi và cam quýt. Thường đi kèm với nước chấm nước tương hoặc ponzu – một loại nước tương có hương vị cam quýt.

Để ăn sashimi, bạn hãy dùng đũa gắp một miếng, chấm vào nước chấm và ăn hết chỉ trong một miếng.

Maguro (Cá ngừ): 

 Akami nằm ở phần trên của cá, dọc theo xương sống và là phần nạc nhất

Akami nằm ở phần trên của cá, dọc theo xương sống và là phần nạc nhất

Được làm từ cá ngừ vây xanh, loại cá này được chia thành các loại dựa trên hàm lượng chất béo. Akami nằm ở phần trên của cá, dọc theo xương sống và là phần nạc nhất. Toro lấy từ bụng cá và là phần béo nhất.

Sake (Cá hồi): 

Sashimi cá hồi là một món ăn đơn giản của Nhật Bản

Sashimi cá hồi là một món ăn đơn giản của Nhật Bản

Sashimi cá hồi là một món ăn đơn giản của Nhật Bản được làm từ những lát cá hồi sống thơm ngon ăn kèm với nước chấm như nước tương. Nếu đây là lần đầu tiên bạn thử sashimi, cá hồi là một lựa chọn tuyệt vời nhờ kết cấu mềm mượt, tan trong miệng và hương vị tươi ngon.

Hirame (Cá bơn)

Loại cá thịt trắng có hương vị thanh mát, tươi ngon từ biển cả

Loại cá thịt trắng có hương vị thanh mát, tươi ngon từ biển cả

Loại cá thịt trắng có hương vị thanh mát, tươi ngon từ biển cả, được ưa chuộng nhất khi đánh bắt vào mùa đông, vì khi đó là lúc hàm lượng chất béo của thịt cá bơn cao nhất.

Sanma (Cá thu đao): 

Khi ở trạng thái tươi nhất và béo nhất, hương vị cá thu có thể rất ngọt.

Khi ở trạng thái tươi nhất và béo nhất, hương vị cá thu có thể rất ngọt.

Hương vị của cá thu đao cực kỳ phức tạp. Nó có một chút vị mặn, một số vị chua từ cả hương vị tự nhiên của cá và nước sốt giấm, cũng như vị umami đậm đà. Khi ở trạng thái tươi nhất và béo nhất, hương vị cá thu có thể rất ngọt.

Bên cạnh đó, Nhật Bản còn nổi tiếng với các loại Sashimi khác bao gồm Ika (mực), Tako (bạch tuộc), Hotate (sò điệp), Ikura (trứng cá hồi) và Uni (nhím biển).

Sushi là gì?

Sushi là một món ăn Nhật Bản gồm cơm pha với chút giấm, nắn theo một kỹ thuật đặc biệt

Sushi là một món ăn Nhật Bản gồm cơm pha với chút giấm, nắn theo một kỹ thuật đặc biệt

Sushi là một món ăn Nhật Bản gồm cơm pha với chút giấm, nắn theo một kỹ thuật đặc biệt và được đặt lên trên cùng là một số loại cá hoặc hải sản tươi sống. Ở một vài biến tấu khác, các đầu bếp Nhật cũng kết hợp nắn cơm với các loại thực phẩm đã nấu chín như thanh cua, trứng, lươn,…

Tuy sở hữu một ngoại hình đơn giản, nhưng các đầu bếp sushi ở Nhật Bản phải trải qua nhiều năm đào tạo chỉ để học cách nấu cơm đúng cách trước khi học cách chế biến bất kỳ loại cá hoặc hải sản nào.

Một số loại Sushi mà bạn có thể thử để cảm nhận phong vị cả một miền đại dương Nhật Bản mênh mông:

Nigiri

Nigiri sushi bao gồm một miếng cơm hình bầu dục với một lát cá hoặc hải sản ở trên

Nigiri sushi bao gồm một miếng cơm hình bầu dục với một lát cá hoặc hải sản ở trên

Tất cả các loại Sushi đều được sáng tạo từ cơm Nhật dẻo thơm và phần topping đầy màu sắc, nhưng thực sự có đến hai loại Sushi chính — Nigiri và Maki.

Nigiri sushi bao gồm một miếng cơm hình bầu dục với một lát cá hoặc hải sản ở trên. Cá hoặc hải sản thường ở dạng sống, hoặc được nấu chín như tôm, lươn, trứng,…

Từ Nigiri trong tiếng Nhật có nghĩa là “cầm” trong tiếng Anh. Do đó, từ Nigiri-zushi trong tiếng Nhật dịch đại khái là Sushi “ép tay” – nghe đến tên gọi, bạn có thể hình dung ngay được hình dạng của miếng Sushi này.

Maki

Khác với Nigiri, Maki là loại Sushi có cơm và cá được cuộn trong một tấm rong biển gọi là Nori.

Khác với Nigiri, Maki là loại Sushi có cơm và cá được cuộn trong một tấm rong biển gọi là Nori.

Khác với Nigiri, Maki là loại Sushi có cơm và cá được cuộn trong một tấm rong biển gọi là Nori. Có một số loại Maki chính như Hosomaki sushi, Uramaki sushi, Futomaki sushi…

Maki-zushi có hình trụ, bao gồm một tấm rong biển khô gọi là Nori cuộn quanh một lớp cơm và nhân, có thể bao gồm các nguyên liệu như cá sống, động vật có vỏ nấu chín, rau và thậm chí cả kem phô mai giúp tăng hương vị.

Temaki Sushi

Temaki, hay còn gọi là cuộn tay, thay vì quấn chặt Nori quanh cơm và nhân, Nori được cuộn thành hình nón

Temaki, hay còn gọi là cuộn tay, thay vì quấn chặt Nori quanh cơm và nhân, Nori được cuộn thành hình nón

Cuối cùng, chúng ta có Temaki, hay còn gọi là cuộn tay, thay vì quấn chặt Nori quanh cơm và nhân, Nori được cuộn thành hình nón, với nhân bên trong, giống như một chiếc kem ốc quế lớn.

Nếu bạn yêu thích và muốn trải nghiệm các loại Sushi Nhật Bản nhiều màu sắc, thì Oshizushi, Gunkan, Nigirizushi, Chirashizushi, Makimono… là những dạng Sushi mà bạn có thể thưởng thức.

Giới thiệu một số signature tại Chiyoda với món ăn trên

Sashimi tại Chiyoda luôn được chúng tôi tinh tuyển nguyên liệu tươi ngon nhập trực tiếp từ chợ cá Toyosu – Tokyo, Nhật Bản, kết hợp cùng tay nghề thuần thục và sự nhiệt thành, tâm ý của người đầu bếp tạo ra những món Nhật chuẩn vị.

Khi dùng bữa tại Chiyoda, để cảm nhận trọn vẹn sự tươi mát của biển cả, bạn có thể khởi động với một phần Sashimi Toyosu thượng hạng gồm ốc Gai Nhật, cá Cam, cá Ngừ, cá Hồng Sơn Thóc, cá Nục Vân Vàng… nơi mà cả một con thuyền hệ sinh thái ra khơi và để lại trong lòng người thưởng thức dấu ấn sâu sắc.

Nếu bạn là fan hải sản thì Nigiri Bào Ngư với thịt Bào Ngư giòn ngọt, được ép chặt với cơm Nhật tạo nên một cuộn Nigiri hấp dẫn, đầy mới lạ với những Sushi Lovers. 

Nigiri Vây Cá Bơn Khò Lửa vô cùng đặc biệt khi vây cá bơn được cắt lát thật mỏng và khò lửa để lát thịt vẫn giữ được vị ngọt tự nhiên của biển cả, khi cho vào miệng, bạn sẽ cảm nhận phần vây cá bơn mềm tan như bơ. 

Và Nigiri Tôm Aka Ebi, tôm đỏ Nhật Bản là món ăn được chế biến tỉ mỉ nhất trong dòng Nigiri tại Chiyoda. Tôm được hấp và lột vỏ, sau đó xẻ thành hình bướm rồi cắt tỉa sao cho con tôm ôm trọn nắn cơm.

Hay đam mê một chút mới lạ thì Sashimi Carpaccio là lựa chọn tuyệt hảo, Vẫn đậm đà nét đặc trưng món Nhật nguyên thủy, chấm phá thêm màu sắc độc đáo từ nước Ý lãng mạn. Sự giao thoa của hai nền ẩm thực đã tạo ra món ăn độc đáo như một bức họa đầy quyến rũ..

Kết

Thưởng thức những “nốt nhạc” ẩm thực truyền thống trong không gian sang trọng đậm chất xứ sở Hoa Anh Đào, Chiyoda hi vọng sẽ tái hiện được bản tình ca đại dương tuyệt đẹp thông qua những lát cá tươi ngon, chuẩn vị đến từng gắp đũa.

Đến Chiyoda, đừng bỏ qua các set Sashimi và Sushi cao cấp để thưởng thức tâm tình của các nghệ nhân Sushi tại nhà hàng, bạn nhé!