TIN TỨC & KHUYẾN MÃI

2024.04.17

Bento Box: Đặc sắc văn hoá và ẩm thực Nhật Bản

Văn hoá ẩm thực Nhật Bản luôn được thế giới biết đến bởi sự tỉ mỉ, cầu kỳ trong cách chế biến và trình bày. Trong vô vàn những món ngon tại đất nước này thì Bento Box chính là biểu tượng của sự sáng tạo, tiện lợi và chất chứa cả tình yêu thương của những người mẹ và người vợ dành cho gia đình. 

1. Giới thiệu Bento Box

Bento (弁当) có nghĩa là cơm hộp, là một món ăn truyền thống tại Nhật Bản. Vào cuối thời Kamakura (1185 đến 1333), Bento thường được sử dụng để đựng Hoshi-ii (món cơm rang kiểu Nhật) và người dùng có thể ăn liền hoặc chan thêm nước.

Những người nội trợ trong gia đình đã học hỏi cách làm đơn giản, tiện lợi của món ăn này để chuẩn bị đồ ăn cho người thân mỗi khi ra khỏi nhà. Từ thế kỷ 16, Bento Box dần được người dân tại đây sử dụng nhiều hơn, thường xuyên xuất hiện vào những buổi ăn trưa của học sinh, nhân viên văn phòng tại Nhật Bản.

Bento Box đơn giản với các nguyên liệu cơ bản

Một hộp Bento cơ bản sẽ đầy đủ chất dinh dưỡng bao gồm tinh bột từ cơm, đạm từ thịt hoặc cá và cuối cùng là chất xơ từ rau và hoa quả. Người Nhật luôn đòi hỏi sự chu đáo và hoàn hảo, chính vì thế mà Bento không chỉ đủ chất và ngon miệng mà còn phải đẹp mắt trong khâu trình bày.

2. Ý nghĩa văn hóa Nhật Bản trong Bento Box

Thoạt nhìn bên ngoài những chiếc Bento Box có vẻ khá đơn giản nhưng bên trong là cả quá trình chuẩn bị kỹ lưỡng và chỉn chu đến từng chi tiết. Trải qua nhiều thời kỳ lịch sử và các nền văn hóa độc đáo, Bento Box đã phát triển đa dạng về hình dạng, kiểu dáng lẫn nội dung, khắc họa sự sáng tạo và phong phú trong ẩm thực Nhật Bản. 

Ý nghĩa lớn nhất ẩn chứa bên trong những chiếc Bento Box là tình cảm của người phụ nữ muốn gửi gắm khi chuẩn bị cơm hộp cho người thân trong gia đình. Đến nay, Bento Box không chỉ là một phần của bữa ăn, mà còn là biểu tượng của sự tỉ mỉ, sự tiện lợi và cả tình yêu thương trong việc chăm sóc người thân và bạn bè.

Bento Box chất chứa tình cảm của người phụ nữ đối với gia đình

3. Quy tắc bố trí Bento Box

3.1 Phân chia món ăn theo tỷ lệ thích hợp

Để Bento cân bằng chất dinh dưỡng thì người thực hiện cần tuân theo các nguyên tắc cơ bản. Hai phương pháp phân chia phổ biến nhất đó là chia theo tỉ lệ 4:3:2:1 (tương ứng với 4 phần cơm, 3 phần thịt, 2 phần rau, và 1 phần dưa góp hoặc món tráng miệng) và chia theo tỉ lệ 1:1 (một phần cơm và một phần còn lại, tức là một phần thịt và hai phần rau). 

Thức ăn được phân chia rõ ràng và khéo léo

3.2 Đa dạng màu sắc

Thêm một đặc điểm của Bento Box khiến cho mọi người đều thích thú là kết hợp nhiều màu sắc với nhau thông qua các nguyên liệu chuẩn bị. Màu sắc của món ăn là yếu tố quan trọng, khiến hộp cơm trở nên nổi bật và đầy hấp dẫn. 

Màu sắc cơ bản thường thấy của một hộp cơm Bento sẽ có màu trắng của cơm, màu vàng của trứng, màu xanh của rau củ, và màu đỏ của cà chua. Việc thêm nhiều màu vào Bento cũng góp phần tăng thêm chất lượng và cân bằng chất dinh dưỡng. Hãy để sắc màu tươi sáng ấy biến mỗi bữa ăn thành một trải nghiệm thú vị, không chỉ về hương vị mà còn về thẩm mỹ.

Kết hợp màu sắc hài hoà với nhau

3.3 Sắp xếp món ăn ngăn nắp

Đối với mỗi hộp Bento, việc sắp xếp chỉn chu những món ăn là một nghệ thuật tinh tế, tạo nên một bức tranh nhỏ xinh với những kiểu dáng và hoạ tiết độc đáo, đầy sức hút. Những họa tiết có khi được đặt để theo hình ảnh hoặc từng chữ cái, mang theo một dòng chảy tình cảm sâu sắc. 

Tuy nhiên, để nhanh gọn hơn thì người thực hiện chỉ cần sắp đặt mọi thứ một cách đơn giản, như vậy cũng đủ để hộp Bento trở nên hấp dẫn. Việc sắp xếp gọn gàng và chặt chẽ vừa giúp món ăn không dính vào nhau, mà còn tôn lên vẻ đẹp của từng thành phần bên trong. 

Đặc trưng của Bento Box là mọi thành phần đều được sắp xếp ngăn nắp

Một gợi ý hữu ích cho bạn là bắt đầu bằng việc xếp cơm vào đáy hộp, tiếp theo là các loại thực phẩm có hình dạng cố định và chiếm diện tích lớn như thịt gà, thịt lợn, thịt bò, cá… sau đó là rau củ. Yếu tố sắp xếp hợp lý các nguyên liệu sẽ mang đến sự bắt mắt cho Bento Box và giữ cho mỗi món ăn thật riêng biệt, ngon miệng.

4. Những loại Bento Box thường gặp

4.1. Sashimi Bento

Thành phần chủ yếu của Sashimi Bento sẽ là các loại hải sản tươi sống đã được cắt tỉa gọn gàng, xếp vào hộp và phân thành từng loại riêng. Sashimi Bento không chỉ là một bữa ăn ngon miệng mà còn là một trải nghiệm thưởng thức hải sản tuyệt vời.

Sashimi Bento của Chiyoda Sushi

4.2. Tempura Bento

Tempura Bento là một sự kết hợp tinh tế giữa hải sản tươi ngon với lớp vỏ chiên giòn rụm. Mỗi chiếc Tempura đều là một tác phẩm nghệ thuật, từ việc lựa chọn kỹ lưỡng các loại hải sản và rau củ, đến cách chiên cũng phải tạo nên lớp vỏ giòn tan hoàn hảo.

Tempura Bento của Chiyoda Sushi

4.3. Yaki Sakana Bento

Mỗi hộp cơm đều là một tác phẩm nghệ thuật từ cá nướng vàng ươm đậm đà hương vị, cho đến cơm trắng mềm mịn, tạo nên một bữa ăn bổ dưỡng và hấp dẫn. Thưởng thức cơm hộp cá nướng Nhật Bản đem đến cho bạn một bữa trưa hoặc tối thú vị và tràn đầy năng lượng. 

Yaki Sakana Bento của Chiyoda Sushi

4.4. Salmon Bento

Salmon Bento là một lựa chọn tuyệt vời cho những người yêu thích ẩm thực Nhật Bản và đang tìm kiếm một bữa ăn vừa ngon miệng vừa bổ dưỡng. Cá hồi là nguyên liệu phổ biến với hương vị đặc trưng và chứa hàm lượng dinh dưỡng cao. Người dân Nhật Bản thường xuyên sử dụng cá hồi để làm Bento Box.

Salmon Bento của Chiyoda Sushi

Bento Box không chỉ là một món ăn mà còn là một cảm xúc, một phần của trái tim và tâm hồn người Nhật. Tại Việt Nam, mọi người dễ dàng tạo ra những chiếc hộp Bento theo ý thích của mình với nguồn nguyên liệu phong phú và đa dạng. Hãy tạo nên những chiếc Bento Box thật ngon miệng nhé.