TIN TỨC & KHUYẾN MÃI

2021.07.29

Edomae Sushi – Điểm Nhấn Đặc Sắc Khi Nhắc Đến Văn Hóa Ẩm Thực Nhật Bản

Edomae Sushi là phong cách ẩm thực phổ biến tại Nhật Bản, tuy nhiên, tại Việt Nam, cụm từ “Edomae Sushi” lại khá xa lạ với đại da số thực khách yêu ẩm thực và văn hóa Nhật Bản. Vậy Edomae Sushi là gì, hãy cùng Chiyoda tìm hiểu nhé.

Edomae – nghĩa là gì?

“Phía trước là Biển”

Với nhiều người hiểu tiếng Nhật, khi nghe cụm từ “Edo Mae”, có thể sẽ nghĩ đến phạm trù thời gian – “Trước thời kỳ Edo” hoặc phạm trù văn hóa “kiểu Edo – Edo Style”. Nhưng có lẽ ít ai biết được, cụm từ Edo Mae không hẳn chỉ nói về văn hóa hay thời gian, mà còn dùng để biểu thị không gian – đó là vùng không gian “phía trước – Mae” rộng lớn mênh mông vô tận của thành phố Edo mà sau này chính là thủ đô Tokyo của Nhật Bản.

Hãy thử mở Google Map ra và tìm thành phố Tokyo nhé, “phía trước” của thành phố Tokyo là gì? Vâng, đó chính là biển – vịnh Tokyo – nơi hải sản vô cùng tươi ngon và phong phú.

Edomae Sushi

Đối với Edomae Sushi, chúng ta có thể hiểu đây là món ăn Sushi với nguyên liệu tươi ngon từ vùng biển phía trước Edo. Ngày nay, với quá trình phát triển của xã hội và thông tin, kết hợp cùng nhiều văn hóa ẩm thực từ các vùng miền khác nhau trên Nhật Bản, Edomae Sushi được hiểu theo nghĩa rộng hơn, đó là món Sushi mang “phong cách, văn hóa ẩm thực kiểu Edo”.

Edomae Sushi là phong cách ẩm thực như thế nào?

Vào đầu thế kỷ 19, khi Tokyo còn được gọi là Edo, là thành phố cảng tấp nập và nhộn nhịp bật nhất Nhật Bản – những quầy thực phẩm lưu động được hình thành nhằm phục vụ nhanh những thực khách hối hả của thành phố. Các quầy này chủ yêu phục vụ món Nigiri Sushi – Sushi được nắm lại thành từng phần nhỏ vừa tay, để trên khay; thực khách đứng chọn từng nắm, cầm ăn, trả tiền rồi ra về như một cách ăn “fast food” nhanh chóng và tiện lợi vào thời đó.

Ảnh: Edo Tokyo Museum

Ảnh: Edo Tokyo Museum

Vào thời kỳ này, do chưa có sự phát triển của các phương pháp bảo quản thực phẩm hiện đại và hệ thống giao thông, phân phối còn đơn sơ, lạc hậu; do đó, Edomae Sushi tập trung vào việc tận dụng nguồn nguyên liệu được đánh bắt trực tiếp từ vùng vịnh Edo phía trước thành phố như Unagi (lươn), Ebi (tôm), Maguro (cá ngừ), Anago (lươn biển), Kohada…; từ đó cụm từ “Edomae Sushi” xuất hiện nhằm chỉ những nắm Nigiri Sushi đặc biệt, được làm từ nguồn hải sản phong phú, tươi ngon, cùng cách thưởng thức nhanh chóng, tiện lợi của vùng Edo.

Ẩm thực Edomae Sushi hiện tại ra sao?

Sự phát triển của phương pháp làm lạnh và hệ thống giao thông tiên tiến đã tác động mạnh mẽ đến sự đa dạng nguồn nguyên liệu và phương pháp bảo quản của Edomae Sushi.

Ngày nay, với hệ thống phân phối tiên tiến, chúng ta có thể thấy nguyên liệu được dùng làm Edomae Sushi được thêm vào nhiều loại cá và hải sản khác được thực khách ưa chuộng từ nhiều khắp nơi như Salmon (cá hồi), mực, bạch tuộc hay thậm chí là rau củ quả…

Nhờ vào phương pháp bảo quản lạnh mà các nguyên liệu vẫn duy trì độ tươi nhất đến khách hàng; tuy thế, các kỹ thuật ngày trước sử dụng để bảo quản món ăn khi chưa có phương pháp giữ lạnh vẫn được áp dụng ở hiện tại trong việc chế tác món ăn nhằm nâng cao vị unami đặc trưng của hải sản; ví dụ như khi làm Sushi cá Kohada, không chỉ đơn giản là nắm cơm với cá, cá Kohada sau khi cắt ra sẽ được rắc muối, sau đó rửa với giấm rồi ngâm trong bonzuke; nhờ cách này, vị unami thơm ngon của Kohada sẽ toát ra đầy đặn hơn khi thưởng thức.

Bên cạnh đó, đặc trưng của Edomae Sushi hiện nay chính là phải qua nhiều công đoạn chuẩn bị trước rồi mới đến bước nắm cá với cơm. Các nghệ nhân Sushi phải thành thạo trong việc thực hiện các công đoạn một cách tỉ mỉ, nhanh chóng và chỉn chu nhằm mang đến thực khách những món ăn tươi ngon, hấp dẫn nhất. Do đó, Edomae không hẳn còn là món ăn bình dân nữa, mà đã được nâng tầm lên thành một văn hóa ẩm thực đặc sắc của vùng Tokyo nói riêng và Nhật Bản nói chung, vươn tầm ra thế giới.

Edomae Sushi tại Việt Nam

Edomae Sushi là phong cách ẩm thực phổ biến tại Nhật Bản, tuy nhiên, tại Việt Nam, cụm từ “Edomae Sushi” lại khá xa lạ với đại da số thực khách yêu ẩm thực và văn hóa Nhật Bản.

Chiyoda Sushi được thành lập từ năm 1959 tại Nhật Bản, chuỗi 200 cửa hàng của Chiyoda Sushi luôn theo đuổi phong cách ẩm thực Edomae ngay từ những ngày đầu thành lập nhằm mang đến thực khách sự trải nghiệm ẩm thực chuẩn vị và đúng phong cách Nhật nhất.

Từ năm 2016, Chiyoda Sushi đã khai trương cửa hàng đầu tiên của mình ở Sài Gòn, do đó, thực khách tại Việt Nam có thể thưởng thức Edomae Sushi dễ dàng với bếp trưởng 25 năm kinh nghiệm Moriya Masahiro giàu kinh nghiệm. Các set Sushi tuyển chọn theo phong cách Edomae Sushi được chuẩn bị và thực hiện với nguyên liệu tươi ngon nhất nhập trực tiếp từ chợ cá Toyosu – Tokyo, Nhật Bản, kết hợp cùng kỹ năng chế biến dầy dặn kinh nghiệm và không gian đậm chất Nhật của nhà hàng, sẽ giúp quý khách phần nào thưởng thức được tinh hoa ẩm thực Nhật Bản của Edomae Sushi.

Xem thêm: Chiyoda Sushi – Bản hòa ca Ẩm thực và Văn hóa Nhật Bản ngay giữa lòng Sài Gòn