TIN TỨC & KHUYẾN MÃI

2023.06.19

Thưởng thức sushi chuẩn Nhật - Bạn đã ăn đúng cách chưa?

Có từ khoảng những năm 1800, sushi là món ăn truyền thống của Nhật Bản nổi tiếng trên khắp thế giới. Sushi ngon nhất được tìm thấy ở các nhà hàng tại xứ sở hoa anh đào, tuy nhiên dù ở đâu, sushi sẽ ngon hơn khi bạn ăn đúng cách.

Chứng kiến quá trình làm sushi Nhật Bản, mới hiểu vì sao món ăn này được ví như 1 tác phẩm nghệ thuật và người đầu bếp làm sushi là một nghệ sĩ thực thụ. Với mỗi loại sushi sẽ có cách chế biến lẫn thưởng thức khác nhau. Chính vì thế, người ăn sushi yêu cầu phải đúng chuẩn thì mới cảm nhận được sự hoàn hảo về hình thức lẫn hương vị. Cùng Chiyoda Sushi tham khảo cách ăn sushi đúng chuẩn phong cách Nhật ngay bên dưới nhé!

Cách ăn sushi chuẩn Nhật: ăn bằng tay hay ăn bằng đũa?

Mỗi người đều có cách riêng để thưởng thức sushi, cho dù đó là sử dụng đũa hay trực tiếp bằng tay. Tuy nhiên, các đầu bếp Nhật Bản có lời khuyên về cách ăn sushi đúng và thích hợp, đó là khi nào nên sử dụng đũa và bàn tay. 

Sushi đều được phục vụ kèm với một đôi đũa (thường được gọi là waribashi). Tùy vào loại sushi mà chúng ta sẽ xác định xem sushi đó thích hợp dùng tay hay đũa. Sushi thích hợp dùng đũa là sushi loại cơm cuộn (nhân ở giữa, cơm và rong biển bọc phía ngoài). Lúc này dùng đũa sẽ thích hợp vì sẽ không làm hỏng hình dạng của những chiếc cơm cuộn xinh xinh.

[CYD] SEO #1 Thưởng thức sushi chuẩn Nhật - Bạn đã ăn đúng cách chưa

Sushi đều được phục vụ kèm với một đôi đũa (thường được gọi là waribashi).

Tuy nhiên, từ thời xa xưa khi phát minh ra sushi, người ta đã ăn món này trực tiếp bằng tay mà không sử dụng đũa. Bởi vì sử dụng tay, hình dạng và kết cấu của miếng sushi sẽ không dễ bị phá hỏng. Ngoài ra, bạn úp miếng sushi lên lưỡi để có thể cảm nhận độ tươi của cá cũng như hương vị trọn vẹn. Đây được cho là cách ăn sushi đúng cách, đẹp mắt.

[CYD] SEO #1 Thưởng thức sushi chuẩn Nhật - Bạn đã ăn đúng cách chưa

Bởi vì sử dụng tay, hình dạng và kết cấu của miếng sushi sẽ không dễ bị phá hỏng.

Cách ăn sushi chuẩn Nhật: Không chấm phần cơm vào nước tương khi ăn sushi

Không nên nhúng cả miếng Sushi vào nước tương bởi vì điều đó sẽ phá vỡ hương vị vốn có của món ăn. Đơn giản và dễ hiểu hơn là, chấm quá nhiều nước tương, món ăn sẽ rất mặn. Vậy nên, bạn cần lật ngược miếng sushi để nhúng phần cá hoặc topping vào nước tương.

Và điều bạn cần biết là khi đã chấm với nước tương, tuyệt đối không được vẩy miếng Sushi cho dù bạn có lỡ chấm quá nhiều nước tương. Điều đó sẽ được coi là bất lịch sự và nếu bạn thưởng thức trong một nhà hàng hay chỉ là quán ăn nhỏ tại Nhật, bạn sẽ bị nhìn với những ánh mắt không mấy thiện cảm.

Cách ăn sushi chuẩn Nhật: Ăn gừng giữa các lượt ăn sushi

Gừng hồng (gari) không phải dùng để ăn với Sushi mặc dù những miếng gừng hồng luôn được phục vụ cùng món ăn. Thực tế, bạn không nên đặt miếng gừng lên miếng Sushi và thưởng thức cũng như không ăn gừng hồng với nước tương. 

Sushi có nhiều vị khác nhau và bạn có thể ăn theo thứ tự tùy thích. Tuy nhiên, bạn có thể bị nhầm lẫn hoặc không cảm nhận được trọn vẹn một số món sushi tinh tế nếu hương vị trước đó còn đọng lại trong miệng. Với những trường hợp như vậy, bạn có thể làm mới vị giác bằng gừng hồng ngâm, trước khi ăn miếng tiếp theo. Được coi là một chất làm sạch vòm họng, gừng hồng sẽ làm sạch miệng, tẩy sạch vị để bạn có thể thưởng thức món kế tiếp trọn vẹn.

[CYD] SEO #1 Thưởng thức sushi chuẩn Nhật - Bạn đã ăn đúng cách chưa (3)

Bạn có thể làm mới vị giác bằng gừng hồng ngâm, trước khi ăn miếng tiếp theo.

Cách ăn sushi chuẩn Nhật: Không trộn wasabi vào nước tương

Wasabi là một loại mù tạt truyền thống của Nhật giúp khử tanh khi ăn các món sushi và cho bạn cảm giác cực kỳ thú vị. Nhiều người có thói quen sẽ trộn lẫn wasabi vào nước tương để chấm khi thưởng thức sushi. Tuy nhiên người Nhật không ăn như vậy, cách ăn đúng là dùng đũa phết một ít wasabi lên nhân. Nên ăn từ từ và tăng lượng wasabi đến khi cảm thấy phù hợp.

[CYD] SEO #1 Thưởng thức sushi chuẩn Nhật - Bạn đã ăn đúng cách chưa (4)

Wasabi giúp khử tanh khi ăn các món sushi và cho bạn cảm giác cực kỳ thú vị.

Cách ăn này sẽ giữ được mùi vị vốn có của sushi, lượng wasabi vừa phải kết hợp cùng nước tương thơm ngon sẽ làm cho món ăn thêm phần ngon miệng.

Cách ăn sushi chuẩn Nhật: Ăn cả miếng sushi trong một lần

Sushi chỉ được làm cho một miếng cắn. Nếu bạn chia đôi miếng sushi sẽ làm vỡ kết cấu của nó. Điều này cũng bị coi là hành động thô lỗ đối với đầu bếp, người đã tạo ra những miếng sushi hoàn hảo. Thưởng thức nguyên miếng Sushi là cách ăn chuẩn và cũng là duy nhất để thưởng thức được hết sự hài hòa của hương vị từ thịt, cơm và mù tạt không. Nếu chỉ cắn một nửa, thật sự vị ngon sẽ giảm đi đấy.

Trong trường hợp, nếu thấy miếng sushi quá to so với miệng của mình, thực khách có thể yêu cầu đầu bếp điều chỉnh tỷ lệ cho phù hợp.

Cách ăn sushi chuẩn Nhật: Thứ tự thưởng thức các món sushi

Theo đầu bếp nổi tiếng ở Nhật, hãy bắt đầu với những món sushi có cá màu nhạt hơn, ít béo hơn, sau đó đến những miếng cá béo hơn, nhiều dầu hơn (như cá hồi, thu). Món sushi cá ngừ đại dương, về cơ bản sẽ là những miếng cá nên ăn cuối cùng.

Những người sành ăn giải thích rằng, việc ăn theo thứ tự giúp bạn cảm nhận được sự tinh tế trong hương vị của từng miếng sushi. Nếu lúc mới bắt đầu bạn đã ăn món có hương vị quá đậm thì sẽ không cảm nhận được vị của các món nhẹ hơn, và đó là điều phí phạm.

Thưởng thức sushi chuẩn Nhật tại Tp.HCM, thì đến đâu?

Những tín đồ sushi tại Tp.HCM không thể không biết đến Chiyoda Sushi –  thương hiệu sushi đẳng cấp ra đời từ năm 1959 tại Tokyo với hơn 200 nhà hàng phục vụ hơn 17 triệu lượt khách mỗi năm tại Tokyo và các thành phố của Nhật. 

Có mặt ở Việt Nam hơn 4 năm, nhà hàng Chiyoda Sushi không chỉ sở hữu không gian sang trọng, ấm cúng, mà còn phục vụ sushi và các món ăn ngon, chuẩn hương vị xứ sở hoa anh đào. Với nguồn nguyên liệu tươi ngon, phong phú được lựa chọn kỹ càng cùng các gia vị đi kèm đều được nhập khẩu trực tiếp từ Nhật Bản, Chiyoda Sushi mong muốn mang đến cho khách hàng Việt những món sushi độc đáo, những lát sashimi ngon đúng điệu, chuẩn Nhật.

[CYD] SEO #1 Thưởng thức sushi chuẩn Nhật - Bạn đã ăn đúng cách chưa (5)

Những tín đồ sushi tại Tp.HCM không thể không biết đến Chiyoda Sushi.

Để trải nghiệm ẩm thực Nhật Bản tại nhà hàng Chiyoda Sushi, bạn có thể trực tiếp đến nhà hàng hoặc đặt online để được giao tận nhà.

– Chiyoda Sushi Bến Thành

  • Địa chỉ: 254-256 Lê Thánh Tôn, Phường Bến Thành, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh
  • Giờ hoạt động: 11:00 – 23:00

– Chiyoda Sushi Saigon Court

  • Địa chỉ: 149 Nguyễn Đình Chiểu, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP. Hồ Chí Minh
  • Giờ hoạt động: 06:00 – 22:00